Shopping

Computer

วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การบูทเครื่อง Computer จากแผ่นดิสก์ โดยการสร้างแผ่น Startup Disk

การบูทเครื่อง Computer จากแผ่นดิสก์ โดยการสร้างแผ่น Startup Disk

แผ่น Windows 98 และ Windows ME Startup Disk ก็คือแผ่น Disk ที่ใช้สำหรับบูทเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยจะต้องใช้เมื่อเกิดปัญหาต่าง ๆ ขึ้นกับระบบปฎิบัติการ Windows และไม่สามารถบูทเครื่องเข้าโปรแกรม Windows แบบปกติได้ โดยที่ภายในแผ่นดิสก์นี้ จะประกอบไปด้วยระบบ DOS ของ Windows และไฟล์ Utilities ต่าง ๆ ที่จำเป็นในการจัดการ และการ Format Hardisk  รวมทั้งโปรแกรมหรือคำสั่งของ DOS ต่าง ๆ ในส่วนที่จำเป็นต่อการใช้งานของคอมพิวเตอร์

โดยทั่วๆไป เราจะใช้แผ่น Startup Disk สำหรับบูทเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อทำการจัดกับ พาร์ติชัน หรือการ Format Hardisk ซึ่งโดยปกติแล้ว การใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ เราควรที่จะมีแผ่นดิสก์นี้ไว้สักแผ่น เผื่อไว้ใช้งานยามฉุกเฉิน ส่วนวิธีการใช้งานแผ่นดิสก์นี้ ถ้าหากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้มีการตั้ง Boot Sequence ให้เลือกบูทจาก Drive A: ก่อนแล้วค่อยไปหา Harddisk ถ้าเราใส่แผ่น Startup Disk ในช่อง Floppy Disk Drive เครื่องก็จะเลือกบูทจากแผ่นดิสก์นี้ แต่ถ้าหากตั้งให้ เครื่องบูทระบบจาก Hardisk ก่อนเราต้องไปเปลี่ยนใน bios ให้เป็น Drive A: แทน จึงจะใช้ได้

การสร้างแผ่น Windows 98 & Windows ME Startup Disk สามารถทำโดยใช้เครื่องมือที่อยู่ในระบบ Windows 98 & Windows ME ได้ ซึ่งแผ่น Startup Disk ที่ได้นี้จะสามารถนำมาใช้สำหรับการบูทเครื่องคอมพิวเตอร์ และภายในแผ่น จะมีชุดคำสั่งต่าง ๆ ที่จำเป็นเบื้องต้น และนอกจากนี้ยังมีการติดตั้ง Driver ของ CD-ROM รวมอยู่ด้วย ดังนั้น จึงสามารถใช้งาน CD-ROM Drive ได้ในทันที โดยไม่ต้องทำการตั้ง Driver ของ CD-ROM ต่าง ๆ ให้ยุ่งยาก

วิธีการสร้างแผ่น Windows 98 & Windows ME Startup Disk ถ้าระบบ Windows ของคุณติดตั้งจากแผ่นซีดี จะต้องใส่แผ่นซีดีสำหรับติดตั้ง Windows เข้าไปในเครื่องก่อน แต่ถ้าหากเป็นเครื่องที่ทำการติดตั้งจากฮาร์ดดิสก์โดยตรงก็ไม่จำเป็นครับ

การสร้างแผ่น Startup Disk เริ่มต้นโดยการเลือกที่เมนู Start >> Settings >> Control Panel >> Add/Remove Programs เลือกที่ป้าย Startup Disk
กดที่ปุ่ม Create Disk เพื่อเริ่มต้นการสร้างแผ่น Startup Disk

ใส่แผ่น Floppy Disk ในช่อง Floppy Disk Drive และกดที่ปุ่ม OK จากนั้นก็รอสักครู่ เครื่องคอมพิวเตอร์จะทำการสร้างและ Copy ไฟล์ต่าง ๆ ที่จำเป็นใส่ลงในแผ่น Floppy Disk เมื่อสร้างเสร็จแล้วก็สามารถนำแผ่น Floppy Disk ที่ได้นี้ไปใช้งานได้ โดยจะสามารถนำไปใช้เป็นแผ่นบูทเครื่อง Computer ได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น