Shopping

Computer

วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เครื่องไม่สามารถเข้าระบบปฏิบัติการได้แก้ไง

เครื่องไม่สามารถเข้าระบบปฏิบัติการได้แก้ไง
สาเหตุที่ 1 ไม่ได้เซ็ท Active พาร์ทิชั่นหรือเซ็ท Active พาร์ทิชั่นเป็นคนละพาร์ติชั่นกับที่ลงปฏิบัติการ
วิธีแก้ บู๊ตเครื่องโดยใช้แผ่นสตาร์ทอัพดิสก์ที่มีโปรแกรมเอฟดิสก์ (Fdisk) แล้วใช้โปรแกรม เอฟดิสก์ตั้งค่า Active พาร์ทิชั่นเป็นไดร์ฟ C หรือไดร์ฟทีลงระบบปฏิบัติการ
สาเหตุที่ 2 ไฟล์หลักของระบบปฏิบัติการเสีย
วิธีแก้ 1 ใช้โปรแกรม Norton Ghost ลงไฟล์ที่แบ็คอัพไว้แก้ไข
วิธีแก้ 2 ใช้แผ่นโปรแกรมระบบปฏิบัติการติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่
สาเหตุที่ 3 เกิด Bad Sector บนฮาร์ดดิสก์ตรงตำแหน่งไฟล์สำคัญที่ใช้ในการบู๊ต
วิธีแก้ พื้นที่ฮาร์ดดิสก์เมื่อใช้งานไปนาน ๆ อาจมีบางตำแหน่งที่ไม่สามารถเก็บข้อมูลได้ ทำให้เสียพื้นที่บนฮาร์ดดิสก์ไปบ้าง ซึ่งเราจำเป็นต้อง 
*** ใช้คำสั่ง Scandisk บน DOS 
เมื่อเราเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ใน DOS Mode เราสามารถสั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราตรวจสอบพื้นที่ตำแหน่งต่าง ๆบนฮาร์ดดิสก์ได้ โดยใช้โปรแกรมชื่อ Scandisk ที่จะมากับระบบปฏิบัติการของMicrosoft โดยพิมพ์คำสั่งSCANDISK X: แล้วกด ส่วน X หมายถึงตัวอักษรประจำไดร์ฟที่เราต้องการจะตรวจสอบ โปรแกรม Scandisk ปกติจะมีอยู่ในฮาร์ดดิสก์อยู่แล้วแต่ถ้าหากว่าไม่สามารถเปิดโปรแกรมได้ อาจลองเปิดโปรแกรมจากแผ่น Startp Disk ก็ได้
*** ใช้ Scandisk บน Windows
เราสามารถเข้าโปรแกรม Scandisk โดยคลิกที่ Start>Programs>Accessories>System Tool>Scandisk เลือกไดร์ฟ แล้วเลือก Mode เป็น Trough Test
*** ใช้โปรแกรม Norton Disk Doctor
โปรแกรม Norton Disk Doctor ของบริษัท Symantec เป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่สามารถ ค้นหาและแก้ไข Bad Sector ได้ ซึ่งปกติจะมากับชุดโปรแกรม Norton Utility วิธีใช้ก็โดยการเข้า โปรแกรมNorton Disk Doctor แล้วทำการเลือกไดร์ฟที่จะตรวจสอบ ซึ่งเราจะต้องเข้าไปตั้ง Option เพื่อให้ทำการตรวจสอบพื้นที่บนฮาร์ดดิสก์ด้วย Surface Test
สาเหตุที่ 4 ติดไวรัส
วิธีแก้ เราสามารถตรวจสอบได้ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราติดไวรัสหรือเปล่า โดยการทำแผ่นดิสก์สำหรับแก้ไวรัสยามฉุกเฉิน ซึ่งจะทำได้จากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีโปรแกรม Antivirus ต่าง ๆ หลังจากนั้นนำแผ่นโปรแกรมมาบู๊ตเครื่องแล้วโปรแกรมจะตรวจ สอบไวรัสในฮาร์ดดิสก์และฆ่าให้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น