Shopping

Computer

วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เตรียมตัวไว้เสมอก่อนที่เครื่องคุณจะมีปัญหา

เตรียมตัวไว้เสมอก่อนที่เครื่องคุณจะมีปัญหา

ถ้าหากเรามีการเตรียมตัวไว้ล่วงหน้า เมื่อเกิดความเสียหายบางครั้งการกู้ระบบอาจจะง่ายกว่าที่เราคิดก็ได้ สิ่งแรกที่ควรจะมีก็คือให้เก็บข้อมูลต่าง ๆ ที่มีในเครื่องเอาไว้ก่อน โดยพยายามบันทึกยี่ห้อและรุ่นของอุปกรณ์ต่างๆ เก็บเอาไว้ โดยข้อมูลนั้นสามารถหาดูได้จาก System Information โดยให้เข้าไปที่ Start > Program > Accessories > System Tools > System Information จากนั้นให้ก๊อบปี้ข้อมูลทั้งหมดออกมาใส่เอกสารแล้วพิมพ์ออกมาอีกทีหนึ่ง
สำหรับซอฟต์แวร์ คู่มือ และไดรฟ์เวอร์ก็ควรจะเก็บเอาไว้ให้พร้อมเสมอ แต่ถ้าหากบางอย่างที่เราไม่มีหรือหาไม่ได้จริง ๆ อาจลองเข้าไปในเว็บไซต์ผู้ผลิตแล้วหาอุปกรณ์รุ่นที่เราใช้งานอยู่ จากนั้นดาวน์โหลดไดรฟ์เวอร์และซอฟต์แวร์ยูทิลิตี้ต่าง ๆ ที่จำเป็นพร้อมทั้งคู่มือมาเก็บไว้ หากเป็นไปได้สำหรับคู่มือควรพิมพ์ออกมาด้วย เพราะว่าเมื่อเกิดปัญหาเราจะไม่สามารถเปิดดูได้จากเครื่องคอมพิวเตอร์
ก๊อบปี้ไฟล์ .CAB ของวินโดวส์ไปไว้ในเครื่องวิธีนี้จะช่วยให้การติดตั้งข้อมูลหรือไฟล์อื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับวินโดวส์กลายเป็นเรื่องง่าย เพราะข้อมูลที่สำคัญในการติดตั้งส่วนใหญ่มักจะเก็บเอาไว้ในไฟล์ .CAB ให้ก๊อบปี้ .CAB ทั้งหมดจากซีดีรอมวินโดวส์ไปใส่ไว้ในฮาร์ดดิสก์ เมื่อถึงเวลาที่วินโดวส์ถามถึงแผ่นซีดีรอม ก็ให้เลือกไปยังไดเร็กทอรีที่เราก๊อบปี้ไฟล์ .CAB เอาไว้เท่านั้น
จะว่าไปแล้วยังมีอีกหลาย ๆ อย่างที่เรามักจะมองข้ามไปโดยไม่ได้คาดคิดว่าสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นจะมีความสำคัญ จนกระทั้งถึงเวลาที่เราจำเป็นจริงๆ แต่ตอนนั้นอาจจะสายเกินไปเสียแล้วก็ได้ อย่างการแบ็กอัพข้อมูลที่ข้อมูลไม่เคยหายก็คงไม่รู้ว่าการแบ็กอัพเป็นเรื่องสำคัญ จนกว่าวันหนึ่งข้อมูลของคุณจะสูญหายไปเสียก่อน แล้วค่อยหาวิธีการแบ็กอัพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น